Có
rất nhiều cách quảng bá sản phẩm của người khác để nhận được phần trăm
hoa hồng và làm website là 1 trong những hình thức phổ biến nhất. Có một
cách làm với website affilate đơn giản nhưng hiểu quả mà nhiều người
hay sử dụng đó là chúng ta sẽ viết bài review (đánh giá) về sản phẩm đặt
trên website, rồi quảng bá cho bài review đó lên top, để những khách
hàng search google tìm thông tin review về sản phẩm đó sẽ truy cập vào
site và mua hàng. Hoặc cũng có thể khách hàng đến với website của bạn từ
1 từ khóa khác, nhưng thấy bài review liên quan và sẽ đọc. Cách thức
dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có được 1 bài review chất lượng!
1. Tìm hiểu thông tin đủ sâu về sản phẩm
Nếu
bạn tự viết hay có writer nào đó viết cho bạn, đều phải thực hiện tốt
công đoạn này vì nếu bạn không làm công việc nghiên cứu thông tin, thâm
nhập kiến thức của thị trường sản phẩm bạn định viết, sang các công đoạn
tiếp theo bạn sẽ không biết gì luôn.
Vậy những thông tin về sản phẩm bạn sẽ tìm ở đâu, đọc ở đâu là đủ ? Có những nguồn sau đây để bạn nghiên cứu thông tin :
Website của nhà sản xuất sản phẩm. Hiện nay việc thực hiện một website
gần như là công việc tối cần thiết của mọi công ty, nhà sản xuất, nhà
cung cấp sản phẩm. Tại trang chủ của họ, bạn sẽ tìm được những thông tin
cần biết về sản phẩm, nhãn hàng.
Nếu bạn làm Affiliate cho sản phẩm tại Amazon, tại đây sẽ có đầy đủ những thông tin bạn cần.
Tìm hiểu từ Google những “đối thủ cạnh tranh” của sản phẩm đó, bằng
việc này bạn sẽ hiểu rõ thông tin ưu điểm & nhược điểm sản phẩm bạn
đang làm, có gì hay ho hơn các sản phẩm khác cùng chức năng, bạn sẽ có
nhiều thông tin hơn cho bài review sắp viết
Salepage (trang bán hàng) chính thức của sản phẩm. Đặc biệt với các
Affiliate Marketers làm sản phẩm số, họ rất quan tâm đến Salepage chính
thức của sản phẩm mà người bán hàng tạo ra, tại trang bán hàng sẽ có đầy
đủ mọi thông tin, video demo cách dùng sản phẩm, những tính năng, lợi
ích khi sử dụng sản phẩm mà bạn hoàn toàn nên có trong bài review của
mình.
Đọc bài review của những website
khác. Dĩ nhiên rồi, thế giới rộng lớn, Affiliate Marketing ngày càng
phát triển thì chắc chắn một sản phẩm không bao giờ chỉ có một mình bạn
làm, có rất nhiều bài review hay khác của những blogger khác bạn nên đọc
để biết những thông tin nào cần phát huy, những yếu tố nào bạn có thể
làm tốt hơn họ.
Như vậy, với những nguồn
thông tin đã tìm, nếu bạn có kĩ năng research tốt, thu thập đủ thông
tin, bạn đã có thể chuyển sang công đoạn tiếp theo để hình thành một bài
đánh giá sản phẩm hoàn hảo.
2. Cần có những yếu tố chạm vào tâm lý người đọc.
Hiện
nay Affiliate Marketing càng phát triển, càng cạnh tranh, càng nhiều
người làm thì bạn nhất định phải có những yếu tố nào đó giúp cho bạn
khác biệt với họ. Website của bạn, đánh giá sản phẩm của bạn cũng phải
có những yếu tố giúp bạn nổi bật hơn.
Bên
cạnh đó, hãy nghĩ đến một vài vấn đề thực tế như : người dùng ngày càng
thông minh và họ cũng sẽ ngày càng nhàm chán với những Affiliate Site
chỉ luôn nói tốt, hoa mỹ về sản phẩm chứ chẳng cho họ một quan điểm, góc
nhìn thực tế về quyết định có nên mua mặt hàng này hay không.
Đó
là về người dùng, còn về phía Google, Google đặc biệt không thích những
trang Affiliate chỉ lợi dụng người dùng mua hàng, click vào affiliate
link để ăn hoa hồng với những bài review dài 500 từ, hay 600-700 từ. Bạn
không cung cấp thông tin hữu ích thật sự, bạn tự đào thải khỏi Google.
(Đọc thêm về thin content )
Vì vậy, bạn
phải cần những yếu tố khác biệt so với những bài review nhàm chán, thay
vào đó, bạn nên đánh vào tâm lý khách mua hàng với nhiều phương thức, và
kỹ thuật khác nhau như copywriting, tạo sự đồng cảm, khoanh vùng đối
tượng, tạo cầu nối,…
Bạn phải làm sao cho
khi khách hàng vào trang review của bạn là họ có thể nhận thấy “đây là
những thông tin mình cần tìm” và có tỷ lệ cao bấm vào link affiliate rồi
mua hàng, chứ không đi tìm những thông tin ở các website affiliate khác
nữa.
Hãy đọc tiếp những mục sau đây, mình sẽ chỉ cho bạn cách áp dụng từng bước vào bài review.
3. Overview Box – hãy bổ sung nó ngay bây giờ !
Nếu
bạn đã từng đọc qua nhiều bài review, bạn sẽ đều lưu ý đến một bảng gọi
là tóm tắt về sản phẩm thường được đặt ở ngay đầu trang hoặc đầu bài
review.
Các Affiliate Marketers thế giới
đều thừa nhận rằng, Overview Box là một trong những thành phần gia tăng
tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất trên trang.
Mọi
người đều luôn bận rộn và có ít thời gian và hơn hết họ không đủ siêng
để đọc những thông tin tràn lan. Vì vậy một hộp thông tin thống kê nhanh
những gì cần biết về sản phẩm đặt ngay đầu trang là những gì bạn cần có
nếu muốn thu hút sự chú ý của họ.
Có 2 công dụng chính của một Summary Box mà bạn cần biết :
Bắt kịp và thúc đít ngay hành động mua hàng của một Searcher đang có
nhu cầu mua hàng rất cao. Những người này bạn gọi họ là Buyer luôn cũng
được, vì họ gần như chỉ đang cần một quan điểm tốt nữa về sản phẩm là sẽ
thực hiện mua hàng.
Thống kê nhanh những đánh giá tổng quan về sản phẩm và cung cấp cho độc giả một nút CTA để click ngay từ đầu.
Ví dụ về một bảng Summary Box đầy đủ khác bao gồm ít nhất 6 thành phần như hình (bạn xem hình kĩ nhé) :
Là một câu ngắn để xác định về sản phẩm và mục đích sử dụng của nó.
Dấu sao rating đặt bên dưới mỗi tính năng nổi bật của sản phẩm.
Thống kê Pros & Cons (Ưu và Nhược điểm) của sản phẩm. Bạn nên cho
vào ít nhất 2 nhược điểm của sản phẩm để người đọc có thể có cảm giác
ngay từ đầu là bài viết của bạn không phải 1 bài review thiên vị cho sản
phẩm để ăn tiền hoa hồng.
Một đoạn
đánh giá ngắn chung nhất về sản phẩm. Nêu ra những quan điểm chung nhất
của bạn thôi, trong giới hạn 1-2 đoạn ngắn là được.
Kêu gọi hành động CTA.
Giá của sản phẩm.
Bảng
đánh giá tổng quan về sản phẩm bạn có thể làm dễ dàng bằng các plugin
hỗ trợ như AuthorhReview hay xài Thrive Content Builder là bạn có thể tự
tạo một cái bảng nhiều thành phần hay ho như vậy.
4. Gắn kết với người đọc bằng kỹ thuật “cá nhân hóa”
Nếu
ở bước 1 bạn đã tạo được một ấn tượng tốt với người đọc và họ vẫn tiếp
tục lăn chuột xuống đọc tiếp nội dung, thì giờ là lúc bạn phải sử dụng
các kỹ thuật về content marketing để khiến cho bài review của bạn khác
biệt với các đối thủ cạnh tranh khác.
Bạn
hãy nhớ là, mọi nhu cầu tìm kiếm thông tin của Searcher đều là để họ tìm
được câu trả lời, giải pháp cho vấn đề của họ đang gặp phải. Bạn phải
làm sao để có thể khiến họ không rời mắt khỏi bài review.
Ví
dụ bạn có thẻ tạo 1 nét gần gũi với độc gải, những vấn đề bạn gặp phải
và sản phẩm đã giải quyết cho bạn như thế nào. Như vậy bạn mới gắn kết
được với người đọc, đó là cách để cho người đọc nhìn thấy được hình ảnh
của họ qua ngôn ngữ của bạn.
Những người có
nhu cầu mua hàng, họ không search từ khóa “Tên sp + review” chỉ để đọc
những tính năng ưu việt của sản phẩm, những thông tin đó họ coi trên
salepage trình bày còn đẹp hơn trong bài review của bạn nữa.
Mà
cái họ muốn đọc, đó là kinh nghiệm, chỉ dẫn từ bạn, lời giới thiệu từ
bạn rằng những tính năng sản phẩm có, giúp họ giải quyết những vấn đề cụ
thể nào.
Áp dụng kỹ thuật gắn kết, cảm
thông với độc giả trong bài đánh giá sản phẩm như thế nào là hợp lý ?
Mình sẽ chỉ ra 4 yếu tố bạn có thể áp dụng vào bài review để đảm bảo
tính chất này:
Sử dụng giọng điệu thân
thiện : Lời văn của bạn nên gần gũi nhất có thể, và sử dụng phong cách
đối thoại chứ đừng bủa vây độc giả bằng một bài văn học thuật, diễn
thuyết. Chỉ có giọng điệu đối thoại mới giúp bạn giữ họ ở lại tiếp tục
cuộn chuột mà đọc hết nội dung. Hãy cho họ thấy là, họ vào đây, và đọc
những chia sẻ của bạn giúp cho họ giải quyết vấn đề.
Chia sẻ về vấn đề của bạn : Hãy kể chuyện ! Nếu nói một chìa khóa của
những Content Marketing thành công thì mọi Marketer đều sẽ trả lời đó là
kỹ thuật kể chuyện “Story Telling”. Trước khi bạn đề cập đến sản phẩm,
hãy kể cho họ nghe về những vấn đề của bạn trước và sau khi sử dụng sản
phẩm này.
Nhấn mạnh lại những cảm xúc
tiêu cực của bạn khi chưa có giải pháp từ sản phẩm : Bạn hãy hỏi họ
những câu kiểu như “Do you feel like me, it’s truly terrible….” Kiểu
kiểu thế, bằng cách này bạn đang thật sự đưa họ vào cùng cảm xúc của bạn
khi cần đến giải pháp là mua sản phẩm.
Hãy dùng mọi yếu tố có thể để chứng tỏ bạn là người thật : Vì sao họ
phải tìm đến những bài review ? Vì người ta muốn đọc những trải nghiệm,
đánh giá của người thật chứ không phải từ chính thương hiệu đó nói.
Vì
vậy bạn hãy luôn nhớ sử dụng đại từ nhân xưng là “you” và để hình ảnh
người thật, hình ảnh cá nhân nào đấy mà bạn có thể có được. Đây cũng là
một yếu tố giá trị trong kỹ thuật “cá nhân hóa” khi làm Affiliate
Marketing.
5. Khoanh vùng đối tượng tiềm năng của sản phẩm.
Mình
lấy ví dụ bạn đang muốn làm bài review về sản phẩm Ninja Outreach (công
cụ hỗ trợ tìm những Influencers trong Niche cụ thể nào đó để tiếp cận
họ cho những mục đích business hay White hat SEO). Bạn có thể sẽ nên mở
đầu bằng một câu như : “If you plan on sending less than 100 outreach
emails/month…”
Đây, bạn đã khoanh vùng được
đối tượng tiềm năng bằng một lời mở đầu kiểu như vậy. Nếu bạn làm tốt
công đoạn A đó là nghiên cứu đủ sâu về sản phẩm và thị trường của nó,
bạn sẽ dễ dàng hơn trong khâu xác định khách hàng tiềm năng này.
Lợi
ích của bước 3 là giúp bạn có những khách hàng tiềm năng chất lượng :
dễ hiểu thôi, vì ngay từ đầu, nếu họ không là những ứng viên sáng giá
cho tính năng của sản phẩm đang review, họ out ngay khỏi site mà không
cần đọc gì thêm.
6. Giới thiệu giải pháp giải quyết vấn đề người đọc
Đến
đây, người đọc gần như đã vào vùng kiểm soát của bạn. Họ đã xác định
được vấn đề của bản thân sẽ được giải quyết tại đây và tin tưởng vào
những lời đề nghị của bạn giúp họ cải thiện tình hình.
Bạn
sẽ cung cấp những thông tin như sản phẩm bao gồm những gì, nó có những
tính năng gì có thể giúp cho bạn, và những kết quả tốt đẹp nào bạn có
thể trông đợi từ việc sử dụng chúng.
Một
chút gợi ý của mình đó là, tùy vào sản phẩm bạn làm là gì, nếu là sản
phẩm số hay những vật dụng có thể demo cách dùng, phần này bạn có thể
làm video giới thiệu sẵn demo luôn từng công dụng của nó.
Nếu
bạn sử dụng video, đặt nó lên Youtube và mình chắc chắn, bạn có khá
nhiều traffic từ nguồn này. Tuy nhiên sẽ rất khó để bạn có thể làm video
review nếu bạn không phải là 1 chuyên gia hoặc bạn không có lối diễn
đạt hay.
7. Tạo cầu nối giữa features và benefits
Hôm
trước mình giới thiệu 6 kiểu nội dung khi xây dựng Niche Site Amazon,
mình có nói đến sức mạnh của kiểu nội dung “Case Study” . Nếu bạn có khả
năng, bạn có thể vận dụng kiểu nội dung này vào phần tạo cầu nối giữa
tính năng và lợi ích của sản phẩm.
Bạn có
thể xây dựng nên một câu chuyện mà ở đó mỗi tính năng của sản phẩm đã
giải quyết cụ thể như nào, nếu không làm cách này, bạn cũng đừng dùng
cách làm một dọc Bullet Points nêu ra hết tính năng của sản phẩm nữa mà
hãy làm như sau.
Với mỗi tính năng, bạn hãy
cho nó là một Sub-headings. Sau đó bạn tiếp tục có những Bullet Points
hoặc một đoạn văn nhỏ nói về lợi ích mà tính năng này mang lại thông qua
trải nghiệm và đúc kết của bạn.
Cách làm
này sẽ giúp bạn có được những “Case study con” ẩn chứa trong bài review.
Nó mang lại 2 ưu điểm sau so với 1 bài review thông thường:
Giúp người đọc hình dung được nó hoạt động hiệu quả như nào trong thực tế.
Cung cấp giá trị thực cho người đọc, xây dựng lòng tin của họ từ ngôn
từ của bạn và họ sẽ tiến gần hơn với hành động mua hàng qua Aff Link của
bạn.
8. “Social Proof” – Người đọc tin vào các bằng chứng
Bài
review của bạn sẽ tăng tính thuyết phục hơn rất nhiều cũng như sẽ khiên
họ tin tưởng mua hàng hơn nếu có Social Proof hay gọi là Testimonials.
Vậy bạn sẽ cần những bằng chứng thuyết phục từ một trong cách nguồn sau hoặc kết hợp được càng tốt :
Đánh giá và trích dẫn từ những người dùng khác. Bạn rất dễ tìm được
những đánh giá này từ khách hàng ở trang bán hàng (nếu có).
Đánh giá của những “Power Users” : đây có thể gọi là những người có sức
ảnh hưởng như các Bloggers, Reviewers đặc biệt trong Niche nào đó, bạn
hoàn toàn có thể trích dẫn lại đánh giá của họ.
9. Đưa ra những sản phẩm thay thế
Liệt
kê ra những sản phẩm thay thế được cho là 1 trong 17 thủ thuật
Affiliate Marketing hiệu quả nhất 2015 và đến nay vẫn còn giá trị. Việc
bạn ở cuối bài có cung cấp cho độc giả thêm một vài lựa chọn khác sẽ
giúp bạn làm tốt 2 điều :
Gia tăng
sales : Nếu người đọc họ vẫn cảm thấy có gì đó không thích không ổn ở
sản phẩm chính bạn đánh giá trong bài, họ có thể có được lựa chọn khác
thay thế ở phần cuối do bạn giới thiệu. Khi đó, họ sẽ chuyển từ câu hỏi
“Should I Buy?” thành “Which one should I buy?” .“Mình nên mua cái nào
bây giờ ta” nó giúp bạn giữ sale mạnh hơn là “mình nên mua không ta”
Thể hiện tính công bằng và không thiên vị trong bài review : Bằng cách
đề nghị cho người đọc những giải pháp thay thế, bạn sẽ khiến họ tin rằng
bạn không phải một kẻ cố gắng mồi chày họ mua hàng để có sale ăn hoa
hồng.
10. Sử dụng Call To Action đa dạng.
Trong
bài review của bạn ít nhất nên có 3-4 Call To Actions, bạn không nên
bủa vây người đọc bằng các nút kêu gọi “Buy It Now”, “Mua nó đi, mua
nhanh lên”, như vậy rất phản cảm mà có thể họ quit site bạn ngay luôn.
Mở
đầu ở Summary Box bạn đã có 1 nút kêu gọi hành động, tiếp theo trong
bài, bạn nên phân bổ chúng và sử dụng đa dạng lời kêu gọi như :
“Try the [tên sản phẩm] for free trial”
“Learn More About [tên sản phẩm] here”
“All Information You Need To Read Now Guys”
Sử dụng màu nút CTA sáng sủa, lời kêu gọi được in đậm và nổi bật so với màu nền. Như vậy nút CTA của bạn sẽ có tác dụng.
11. Kết luận
Mình
dự định không viết bài này dài như thế vì chắc chắn đa phần các bạn đều
thuê writer viết bài thôi (trừ khi bạn làm ở thị trường Việt Nam có thể
tự viết). Và bạn biết đó, muốn làm online business lâu dài thì việc nắm
vững nghệ thuật Copywriting hay Content Marketing hiệu quả không bao
giờ là thừa cả.
Mình hi vọng bài viết này
sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những bài review mà bạn thường publish lên
Affiliate Site để xem xem, bài review mà Writer của bạn viết cho bạn đã
đủ những yếu tố thúc đít mua hàng hay chưa, đã chạm tới tâm lý người cần
đọc review chưa.
Chúc bạn làm việc hiệu quả.