1. Thiết lập mục tiêu của công ty
Xây
dựng các mục tiêu hoặc là mục đích mà công ty mong muốn đạt được trong
tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và được lượng hóa thể
hiện chính xác những gì công ty muốn thu được. Trong quá trình xây dựng
chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị
phần, tái đầu tư.
Lập mục tiêu là một công việc quan trọng dẫn
tới thành công của bất cứ công ty nào, nhưng nó càng đặc biêt quan
trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp này có thể trở
nên rối trí khi không biết phải tập trung vào cái gì. Mục tiêu chỉ đạo
hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào
đó, và nó có thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá để đo lường
mức độ thành công của công việc kinh doanh của bạn.
Cách bạn lập mục
tiêu sẽ quyết định việc bạn có khả năng để đạt được mục tiêu đó hay
không. Hầu hết mọi người đồng ý rằng mục tiêu là quan trọng, nhưng số
người viết ra được mục tiêu và có kế hoạch hành động để đạt được mục
tiêu đó không tới 5%
2. Đánh giá vị trí hiện tại
Để thực hiện được muc tiêu đề ra, người quản lý cần có tiêu chí đánh giá hợp lý. Dưới đây là hai lĩnh vực cần quan tâm:
Đánh
giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định
xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho
mục tiêu và chiến lược của công ty.
Đánh giá nội lực: Phân
tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của công ty về các mặt sau: quản
lý, marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển.
3. Chiến lược sản phẩmChiến
lược sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng . Nó là nền
tảng là xương sống của chiến lược kinh doanh.Chiến lược sản phẩm giúp
doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị
hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương
án đã đề ra trước đó. Vì vây mà doanh nghiệp phải chú trọng , tập trung
vào các yếu tố ảnh hưởng tới sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.
Các yếu tố đó là: chất lượng sản phẩm đảm bảo, giá thành sản phẩm hợp
lý, nhãn hiệu sản phẩm hấp dẫn..
Chiến lược sản phẩm là một
nghệ thuật kết hợp các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế
cạnh tranh và cách thức cạnh tranh dài hạn cho từng sản phẩm trong môi
trường biến đổi cạnh tranh.
Chiến lược sản phẩm đòi hỏi giải quyết ba vấn đề:
- Mục tiêu cần đạt là gì?
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?
4. Đánh giá và kiểm soát kế hoạch
Ở
giai đoạn này của quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà
quản lý xác định xem liệu lựa chọn chiến lược của họ trong mô hình thực
hiện có phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp. Đây là quá trình kiểm
soát dự toán và quản lý thông thường nhưng bổ sung thêm về quy mô.