Danh mục tin tức
Bạn lựa chọn CỬA HÀNG BÁN LẺ hay KINH DOANH ONLINE? 11:06, 11/07/2017
Ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội và thói quen mua hàng trực tuyến, rất nhiều người đã thành công với hình thức kinh doanh online (trực tuyến). Bên cạnh đó, một số người vẫn còn rất dè dặt vì thích sự ổn định, uy tín và tính chất "thật" của cửa hàng bán lẻ hơn. Vậy hãy cùng ecompany.vn đi phân tích và lựa chọn cho bạn cách thức kinh doanh phù hợp.
1. Kinh doanh online – xu hướng của thời đại
Giao dịch, mua bán sản phẩm, dịch vụ trong môi trường Internet (website, mạng xã hội, diễn dàn rao vặt, chợ trực tuyến, …).
Ưu điểm
- Linh hoạt về thời gian và không gian. Bạn có thể ở nhà lướt điện thoại/ máy tính để tìm kiếm, quảng cáo và giao dịch với khách hàng.
- Chi phí vận hành thấp hơn rất nhiều so với bán hàng bán lẻ. Chỉ cần một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu. Không mất tiền thuê cửa hàng, mặt bằng, không mất nhiều chi phí thuê nhân viên. Các chi phí về điện, nước,… đều giảm xuống đáng kể. Bù lại bạn sẽ tốn chi phí duy trì website và chạy quảng cáo, nhưng phần này thường không quá nhiều.
- Có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn nhờ các phương thức quảng cáo Google Adwords, Facebook Ads, Instagram Ads, ... Khách ở Hà Nội cũng có thể đặt mua tại Sài Gòn, thanh toán trực tuyến, nhận hàng thông qua đơn vị chuyển phát và trả phí cho shipper là xong.
- Được khách hàng ưa chuộng vì không phải mất công đến tận cửa hàng, thoải mái lựa chọn mà không có sự giám sát của nhân viên bán hàng, dễ dàng so sánh giá và mua hàng bất cứ thời gian nào dù là ngày hay đêm.
landscape-1476152973-gettyimages-568777661-1 copy.png
Nhược điểm
- Cần am hiểu một chút quản trị các công cụ online marketing, thanh toán trực tuyến,...
- Hiện tượng lừa đảo qua mạng làm mất lòng tin người tiêu dùng vào mua bán hàng trực tuyến. Không ít khách hàng bị lừa mất tiền, và chỉ sau khi bị lừa họ mới bắt đầu “cạch xít” hình thức mua sắm này.
-Khách hàng lo lắng về nguy cơ có thể nhận được hàng kém chất lượng, hàng thực tế không giống với hình ảnh quảng cáo, chính sách hoàn trả hoặc đổi hàng của người bán,...
-Nhiều đối thủ dùng chiêu trò cướp khách, giả mạo thương hiệu của bạn để giao dịch, thu tiền và gửi hàng kém chất lượng cho khách.
2. Cửa hàng bán lẻ – Sống khỏe xưa nay
Là hình thức kinh doanh từ lâu đời. Có những thế mạnh riêng, nhất là về uy tín và tương tác trực tiếp với khách hàng.
Ưu điểm
- Nếu như kinh doanh online để xây dựng lòng tin, lòng trung thành của khách hàng là rất khó khăn thì với cửa hàng bán lẻ thì vấn đề này được hạn chế ở mức tối đa. Người mua có thể kiểm tra sản phẩm trực tiếp, mọi giao dịch đều tiếp xúc với chủ cửa hàng nên không lo tình trạng lừa đảo.
- Các giao dịch đều là trực tiếp nên các thông tin có thể bảo mật tối đa.
- Khi khách tới cửa hàng để trải nghiệm và mua sản phẩm, nếu bộ phận bán hàng làm tốt, họ có thể mua thêm sản phẩm khác ví dụ như sau khi chọn cho mình một chiếc điện thoại họ có thể mua thêm ốp điện thoại, cục sạc dự phòng, ... Điều này sẽ khó hơn khi bán hàng qua mô hình trực tuyến.
bat-mi-4-bi-quyet-cham-soc-khach-hang-khi-kinh-doanh-my-pham-1 copy.png
Nhược điểm
- Cần chuẩn bị khoản vốn không nhỏ, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng và mua sắm trang thiết bị có thể lên tới hàng trăm triệu.
- Phải có mặt ở cửa hàng thường xuyên để kiểm soát thông tin sản phẩm, các hoạt động mua – bán, xuất – nhập, quản lý nhân viên, …
- Chi phí cho hoạt động quảng cáo tốn kém hơn, phạm vi tiếp cận khách hàng hẹp hơn vì thường khách thích mua sắm ở những cửa hàng gần nhà.
3. "Song kiếm hợp bích" – Lợi ích nhân đôi
Như vậy, mỗi phương thức kinh doanh đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu sử dụng duy nhất một kênh thì doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội bán hàng. Ví dụ, chỉ dựa vào các cửa hàng bán lẻ bạn sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng là thế hệ trẻ thích smart-phone và dành rất nhiều thời gian để online. Sự giới hạn về khoảng cách địa lý cũng là rào cản để tiếp cận khách hàng và thiếu sự tương tác ngay lập tức với họ.
Trong khi đó, nếu chỉ tập trung bán hàng trực tuyến, bạn có thể bỏ qua những khách hàng thích mua sắm trực tiếp, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ. Nhiều người có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm thực tế trước khi mua hàng. Và ngược lại, có người đến cửa hàng trải nghiệm nhưng ngay lúc đó vẫn tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng.
Chính vì thế, việc kết hợp nhiều kênh bán hàng, cả online và trực tiếp sẽ giúp bạn hạn chế nhược điểm và phát huy thế mạnh của mỗi bên. Thương hiệu của bạn sẽ nổi tiếng hơn, tiếp cận với nguồn khách hàng sẽ phong phú hơn, xây dựng niềm tin tốt hơn nên khách hàng sẽ tăng đáng kể. Doanh thu cũng từ đó mà ổn định và tăng trưởng vượt bậc.
Đặc biệt, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng để kinh doanh hiệu quả hơn. Phần mềm giúp bạn tiết kiệm thời gian có mặt tại cửa hàng, quản lý hàng hóa và thu chi một cách khoa học và chính xác, thao tác bán hàng chuyên nghiệp, quản lý chặt chẽ thông tin khách hàng và nhà cung cấp. Bạn sẽ không bị gò bó về không gian hay thời gian vì yên tâm quản lý từ xa.
Hơn nữa, bạn chỉ mất có vài bước để tự cài đặt cho mình một phần mềm YeahShop riêng và dùng thử đến khi bạn thích thì thôi. Tại sao không?
Ecompany chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình!