Không ai vừa sinh ra đã có những kỹ năng bán hàng bẩm sinh, mọi thứ đều cần thời gian để học hỏi và thực hành. Dù bạn là ai, ông chủ, lập trình viên máy tính hay nghệ sĩ piano…, bí quyết thành công đều nằm trong tay bạn cả.
Dưới đây là 9 kỹ năng bán hàng mà
dân sales nhất định phải biết:
1. Lắng nghe
Kỹ năng quan trọng nhất mà người bán
hàng nào cũng phải có chính là lắng nghe một cách cẩn thận. Hãy nhớ rằng bạn có
2 cái tai nhưng chỉ có 1 cái miệng, vì vậy hãy lắng nghe nhiều hơn là nói.
Khi lắng nghe khách hàng, bạn cũng phải
nghe một cách chủ động và hiểu những gì đang diễn ra. Trước khi đưa ra một ý
tưởng, hãy quay sát thật kỹ xung quanh và chắc chắn rằng mọi người sẽ hiểu
những gì bạn sắp nói.
2. Kết nối
Người bán hàng thành công phải là bậc
thầy trong việc kết nối mọi người với nhau. Khi bạn nói chuyện với bất cứ ai,
hãy quan sát cách mà họ nói chuyện. Nếu họ nói chậm, bạn cũng phải nói chậm
lại. Nếu họ nói với nhịp độ nhanh, bạn cũng phải nói nhanh hơn. Vì sao lại như
vậy? Đơn giản, bạn phải tìm được sự kết nối với họ.
Trong cuộc trò chuyện, bạn cũng hãy tìm
hiểu xem khách hàng đó là người thế nào, sở thích là gì. Chẳng hạn, nếu vị
khách thích nuôi chó, hãy nói chuyện với họ về chủ đề chó để tìm kiếm sự tương
đồng.
3. Đừng cố bán
hàng
Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực
sales, đừng bao giờ nghĩ đến từ “bán hàng”. Bạn phải cho đi thứ có giá trị và
nhận lại tiền hoặc thành công. Khách hàng chỉ chào đón những người mang đến sản
phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cho họ và rất ghét những người cố bán hàng cho họ.
4. Đam mê
Người bán hàng hoặc chủ doanh nghiệp
đều phải thực sự đam mê với sản phẩm mà họ làm ra. Đừng cố bán một thứ gì đó
chỉ vì tiền. Hãy tìm ra niềm đam mê của bạn, vì sao bạn thích sản phẩm đó và
bạn có sẵn sàng làm việc này kể cả không có tiền không? Đam mê sẽ giúp bạn vượt
qua mọi trở ngại để đi đến thành công.
Trong một cuộc họp của Apple, khi các
cổ đông thúc ép Tim Cook tăng lợi nhuận cho công ty, ông đáp rằng “Tôi không
quan tâm đến ROI, tôi biết tất cả chúng ta ngồi ở đây cùng nhau vì chúng ta có
cùng niềm đam mê và tin rằng sản phẩm của mình là tốt nhất”.
5. Lạc quan
Người bán hàng thành công luôn tìm thấy
sự hài lòng ở khách hàng sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ thậm chí còn
nhìn thấy kết quả cuối cùng trước khi bán hàng và luôn lấy đó làm động lực cho
mình.
Để có được thành công trong cuộc sống,
bạn phải luôn định hình thật rõ mọi thứ mà mình muốn đạt được. Dù bạn không có
ý tưởng tuyệt vời nhất, nhưng hãy cố gắng tìm kiếm kết quả tốt nhất. Hãy tưởng
tượng 5 năm nữa bạn sẽ lái chiếc xe hơi đắt tiền, đeo đồng hồ hàng hiệu và ngồi
uống cà phê, ký hợp đồng trong một căn biệt thự ven biển. Có ai đánh thuế ước
mơ đâu, tại sao bạn lại không mơ những điều tốt nhất?
6. Không sợ bị từ
chối
Một trong những kỹ năng khó nhất mà dân
sales phải đối mặt đó là thường xuyên bị từ chối. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm
buồn mà hãy tiếp tục tiến về phía trước. Khi 100 cánh cửa đóng sập trước mặt
bạn, hãy ngẩng cao đầu, mỉm cười thật tươi và đi gõ tiếp cánh cửa thứ 101 như cách
bạn bắt đầu.
Nếu người ta nói “Không” với bạn ở lần
đầu, đó có thể là do họ chưa cân nhắc kỹ. Hãy tiếp cận với họ lần thứ 2, thứ 3…
Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ nghi ngờ bản thân. Bạn phải biết rằng
người thành công là người làm được những việc mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.
7. Thuyết phục
Bạn hãy nhớ lại xem khi còn bé, mình đã
thuyết phục cha mẹ thế nào để họ mua cho bạn một que kem? Tương tự, đối với
khách hàng cũng thế. Bạn mang một chai nước đến bán ở ngôi làng Alpine xinh
đẹp, tất nhiên sẽ chẳng ai mua cả, nhưng nếu bạn đem chai nước đó đến sa mạc
Sahara, thậm chí bạn chẳng cần nói gì cũng đã hết hàng.
Nguyên tắc cốt lõi ở đây là bạn phải
biết khách hàng cần gì và tìm cách thuyết phục họ. Hãy bán cho khách hàng thứ
mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà bạn có.
8. Biết “bán” mình
trước
Trước khi bán được sản phẩm hoặc dịch
vụ, bạn cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đó mới là sản phẩm mà
bạn cung cấp. Bạn cần phải làm sao cho khách hành thích và tin tưởng mình, khi
đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn.
Vì thế, hãy làm việc chăm chỉ, rèn
luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy
nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành thời gian cho
bạn nói về sản phẩm hoặc dịch vụ.
9.
Áp dụng công nghệ tiên tiến
Ngày này với sự phát triển vượt
bậc của công nghệ, rất nhiều giải pháp công nghệ số đã ra đời nhằm
hỗ trợ cho dân sales trong quá trình làm việc, tiếp cận hay
chăm sóc khách hàng của mình. Lợi ích của các giải pháp, phần mềm số này
mang lại thực sự hiệu quả với các nhân viên thị trường thường xuyên phải tiếp
cận khách hàng của mình là các nhà phân phối hay điểm bán. Khi đó họ chỉ cần
vài thao tác nhỏ ngay trên thiết bị di động của mình là đơn đặt hàng có thể
“trực tuyến” được gửi về cho các bộ phận tại công ty xử lý. Hơn nữa dân sales
không còn phải lo lắng quản lý dánh sách khách hàng dày đặc của mình bằng
sổ sách hay các tệp dữ liệu excel dài rất khỏ tổng hợp mà thông qua các thiết
bị thông minh, họ hoàn toàn có thể biết được, quản lý được khách hàng nào mình
cần chăm sóc, khách hàng nào mình cần tiếp cận theo thời điểm đã lên lịch sẵn.
Vì vậy nếu dân sales biết nắm bắt và
triển khai các sản phẩm công nghệ này thì hiệu quả công việc sẽ tăng lên rất
nhiều lần, khách hàng của họ cũng sẽ hài lòng hơn vì được chăm sóc một cách
“đặc biệt”.
Hãy đăng ký dùng
thử và trải nghiệm sản phẩm công nghệ YeahCRM – Một phần mềm giải pháp ra
đời nhằm hỗ trợ tối đa cho nhân viên sales tăng khả năng chốt khách hàng, đơn hàng!